Bàn thắng định đoạt kết quả của Costa Rica tại World Cup 2022

Bằng bàn thắng vô cùng quan trọng của tuyển Costa Rica ở những phút cuối trận đã trao cho Costa Rica 3 điểm vô cùng quý giá. Từ đó, họ tiếp tục nuôi cơ hội đi tiếp mặc dù họ phải đón tiếp Đức ở vòng đấu thứ 3. Cùng nhờ bàn thắng đấy đã đưa ra cho chúng ta một bảng đấu đầu khó đoán trước kết quả ngay kể vòng cuối. World Cup 2022 đã làm cho chúng ta những điều mới mẻ và bất ngờ.

Bàn thắng quý hơn vàng của cầu thủ Costa Rica tại World Cup

Costa Rica đã có 3 điểm nhờ vào chân sút Fuller mang lại. Bàn thắng không cần quá cầu kì trong khâu dứt điểm nhưng lại mở ra niềm vui huy hoàng cho đội bóng đến từ vùng đất Trung Mỹ này. Đội tuyển Costa Rica đã tạo ra nhiều bất ngờ tại Vòng chung kết World Cup khi ung dung chiếm ngôi đầu vòng đấu bảng. Mong rằng bất ngờ sẽ đến với đội tuyển Costa Rica thêm một lần nữa, tạo kỳ tích cho giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Costa Rica ghi bàn “Samurai xanh” mất ý chí 

Sau thất bại 0-7 trước đội tuyển Tây Ban Nha, Costa Rica được xem như là người “giá dưới” trước tuyển Nhật Bản khi bước vào vòng đấu thứ 2 cực kỳ quan trọng như thế này. Thắng Đức với tỷ số 2-1, Nhật Bản ngang nhiên bước đến vòng 2 cực kỳ tự tin từ lối đá đến đội hình ra sân. Thế trận gần như được tạo ra ở hiệp 1, khi mà đội bóng đến từ Đông Á tạo ra nhiều cơ hội trước khung gỗ của Navas.

Sự kiên cường trong lối chơi phòng ngự của Costa Rica
Sự kiên cường trong lối chơi phòng ngự của Costa Rica

Nhưng người Costa Rica cũng không phải dạng vừa khi cho thấy sự lột xác hoàn toàn trước tuyển Nhật Bản. Thi đấu vô cùng kỷ luật trong gần cả 2 hiệp đấu ngoang cường. Những người trực tiếp xem trận cầu này sẽ thấy được rằng tuyển Costa Rica chiến đấu với tinh thần “Samurai” như Nhật Bản.

Thành quả là lợi dụng sơ hở ngay hàng phòng ngự bị nới lỏng, mất cảnh giác của Nhật Bản. Họ đã phải trả giá bằng bàn thắng quý giá của Keysher Fuller ngay ngoài khu vực vòng cấm.

Bàn thắng quan trọng đến từ sai lầm ở hàng thủ

Trước trận đấu này diễn ra, nhiều người đã nói tới sự phức tạp tại bảng E, bởi Costa Rica bị đánh giá là đội yếu nhất bảng, đồng nghĩa với việc không chỉ Tây Ban Nha mà cả Đức và Nhật Bản đều cần phải đảm bảo giành trọn 3 điểm trước đại diện đến từ Trung Mỹ để có thể có hiệu số bàn thắng bại tốt nhất có thể.

Thứ người ta thường nghĩ đến sẽ là việc có thể cả 3 đội tuyển Tây Ban Nha, Đức và Nhật Bản cùng có 6 điểm (nếu đội Đức thắng Tây Ban Nha và Tây Ban Nha thắng Nhật), và khi ấy các chỉ số phụ sẽ được tính đến và việc các đội tuyển có cơ hội bước tiếp.

Bởi vậy, không có gì là ngạc nhiên khi các cầu thủ “Samurai xanh” tràn lên tấn công mạnh mẽ ngay sau hồi còi khai cuộc. Họ không chỉ cho thấy đầy đủ sự tự tin mà cả sự quyết tâm cao độ từ những bước chạy tới các tình huống tranh chấp rất quyết liệt, phối hợp nhanh ngay bên phần sân của đối phương. 

Nhật Bản tổ chức tấn công liên tục
Nhật Bản tổ chức tấn công liên tục

Dù vậy, có vẻ khát khao chiến thắng cao độ tột cùng ấy lại khiến một vài cầu thủ Nhật Bản đã rơi vào trạng thái trương lực (sự hưng phấn quá độ dẫn tới thiếu đi sự chính xác trong tất cả các đòn tấn công quyết định).

Ngược lại, phía bên kia chuyến tuyến Costa Rica dường như cũng đã rất “thấm” bài học từ trận thua thảm 0-7 trước đội tuyển Tây Ban Nha. Họ tổ chức bố trí đội hình không quá thấp, cực kỳ chủ động áp sát tranh chấp (không để quá nhiều khoảng trống cho cầu thủ đối phương như trận đấu trước) và khá tập trung trong bọc lót ở tất cả hệ thống phòng ngự. 

Đấy là một tuyển Costa Rica rất khác so với trận gặp Tây Ban Nha: Chơi chặt chẽ và có quyết tâm cao hơn hẳn so với trận thua tan tác 4 ngày trước. Bởi vậy, sau ít phút đầu trận đấu nhường thế trận cho Nhật Bản, thế trận dần trở nên càng bớt chênh lệch khi Costa Rica trở nên bắt đầu giữ bóng chắc chắn hơn bên sân nhà và tổ chức được một vài tình huống phản công khá hiệu quả.

Và thế là bóng đá không thể nói trước điều gì, sân chơi World Cup cũng không phải là ngoại lệ và luôn tạo ra những bất ngờ nghiệt ngã. Trong lúc tuyển Nhật Bản miệt mài tấn công mà không thể có bàn dẫn trước, Costa Rica đã trừng phạt thích đáng họ trong 1 tình huống tấn công tưởng không mấy nguy hiểm.

Sự hớ hênh và mất tập trung nơi phòng ngự của các hậu vệ áo xanh đã giúp cầu thủ chạy cánh phải Fuller có cơ hội tung ra cú dứt điểm hiểm học vào góc xa khung thành, làm bó tay thủ thành Gonda. 

Niềm vui vỡ oà của tuyển Costa Rica sau bàn thắng của Fuller
Niềm vui vỡ oà của tuyển Costa Rica sau bàn thắng của Fuller

Một bàn thắng gây ngỡ ngàng tất cả, y như cách mà tuyển Nhật Bản từng ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 trước tuyển Đức ở trận đấu trước đó. Tinh thần quả cảm và sự kiên trì, kiên nhẫn của Nhật Bản từng thể hiện trong trận thắng Đức nay lại thấy ở tuyển Costa Rica.

Sự “vô duyên” của các cầu thủ đội tuyển Nhật Bản tiếp tục “ám” họ ngay cả khi đã có cơ hội cực kỳ tốt ở phút 88 với 7-8 cầu thủ áo xanh trong khu đá phạt bóng, áp sát khung thành của đối phương nhưng vẫn lúng túng tạo nên cú dứt điểm không chính xác.

Tỷ số kết thúc trận đấu là 1-0 và cầu thủ ghi bàn cho tuyển Costa Rica không ai khác là Keysher Fuller là bàn thắng duy nhất và đầu tiên của Costa Rica tại trận đấu cũng như ở 2 vòng đấu.

Thời khắc vỡ oà trong bàn thắng của tuyển Costa Rica

Cơ hội cũng có rất nhiều nhưng không thể có cách nào ghi bàn, tuyển Nhật Bản đã phải trả giá. Ở phút 81, hậu vệ Morita Hidemasa mất tập trung để mất bóng ngay trước khu vực vòng cấm địa đội nhà, tạo cơ hội cho tuyển Costa Rica tấn công nhanh. Bóng được đưa đến chân cầu thủ chạy cánh Keysher Fuller ở chếch bên phải khung thành Nhật Bản, và anh thực hiện cú cứa lòng đẳng cấp chân trái vào góc xa, hạ gục Shuichi Gonda.

Chiến thắng chung cuộc cho tuyển Costa Rica
Chiến thắng chung cuộc cho tuyển Costa Rica

Đây có thể nói là thời khắc mà không thể tả nỗi niềm sung sướng của Fuller và tuyển Costa Rica. Bàn thắng nhắc cho Nhật Bản nhớ đến cách mà họ đã hạ đo ván Đức ở trận trước. Đây có thể là bàn thắng hay nhất đầy chất kiên cường của đội bóng đến từ Trung Mỹ.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button