Glazer thay đổi quyết định, MU có nguy cơ gặp thất bại

Sau nhiều năm điều hành CLB MU kể từ năm 2005, cuối cùng sau bao lời tẩy chay cũng như lời kêu gọi từ NHM “Quỷ đỏ”, nhà Glazer buộc phải thông báo rao bán MU. Nguyên nhân dẫn đến áp lực dành cho gia đình nhà Glazer bởi chính sách điều hành của đội bóng có phần sai lầm, từ đó dẫn đến sự đi xuống của MU từng năm, đỉnh điểm là 5 mùa giải trắng tay gần đây nhất.

MU bị nhà Glazer mang đi rao bán 

Làn sóng phẫn nộ của Manucian đã đạt giới hạn, đặc biệt là sau 2 lần thất bại với tổng tỷ số 0-9 trước Liverpool tại mùa giải năm ngoái. Thời điểm đó, MU thậm chí bị NHM bỏ trống khán đài sân Old Trafford.

Thương vụ giao bán MU có thể không thành 

Vì vậy, tháng 12/2022, MU bị nhà Glazer đem rao bán, MU bị đem rao bán và mức giá cho cá nhân, tổ chức muốn sở hữu đội bóng giàu truyền thống nước Anh là 5 tỷ bảng. Đây là con số gấp nhiều lần so với số tiền bỏ ra khi mua lại MU chỉ là 790 triệu bảng.

Trong các ứng viên mua MU, Sir Jim Ratcliffe nổi lên như ứng cử viên hàng đầu. Ông là người đứng đầu công ty hoá chất đa quốc gia Ineos, đồng thời là người giàu nhất tại nước Anh với tổng giá trị tài sản 14 tỷ bảng.

Tuy nhiên, theo tờ Mirror, thương vụ trên có nguy cơ bị đổ vỡ bởi nhà Glazer không hài lòng về tỷ phú này. Theo chủ sở hữu MU, hoàn toàn không có khả năng Sir Jim Ratcliffe bỏ ra 5 tỷ bảng để mua lại MU. Thay vào đó, đây được coi như là hành động đánh bóng tên tuổi.

Thương vụ giao bán MU có thể không thành 
Thương vụ giao bán MU có thể không thành

Ratcliffe đã từng muốn mua lại CLB Chelsea 

Ratcliffe từng công khai muốn mua lại Chelsea hồi năm ngoái, nhưng chỉ sau khi thời hạn đấu thầu kết thúc. Như đã biết, Chelsea được tiếp quản bởi nhóm đầu tư do tỷ phú Todd Boehly đứng đầu tháng 5 năm ngoái.

Sau thông báo rao bán MU, tỷ phú này đã có động thái gặp mặt nhà Glazer và bàn chuyện mua lại MU. Ông hiện là người duy nhất chính thức thông báo quan tâm việc mua lại đội chủ sân Old Trafford.

Manchester United là một trong đội bóng giàu có nhất thế giới, đồng thời là một trong đội bóng thành công nhất lịch sử bóng đá. Với kỷ lục 20 lần vô địch giải Premier League và 3 danh hiệu Champions League. 

Quỷ Đỏ luôn được xem là một ông lớn của nền bóng đá thế giới, bất chấp thành tích của họ có dấu hiệu đi xuống trong vài năm trở lại đây. Dẫu vậy, việc đội bóng này sở hữu bởi nhà Glazers đang gây ra nhiều tranh cãi và các ông chủ người Mỹ nhìn chung không chiếm lòng tin của NHM Quỷ Đỏ.

Ratcliffe đã từng muốn mua lại CLB Chelsea 
Ratcliffe đã từng muốn mua lại CLB Chelsea

Nhà Glazer có quyền lực như thế nào? 

Manchester United thuộc quyền sở hữu 6 người con của ông chủ quá cố là Malcolm Glazer: Avram, Joel, Kevin, Bryan, Darcie và Edward Glazer.

Glazer nổi tiếng là giàu có 

Malcolm Glazer nắm giữ phần lớn cổ phần đội bóng vào năm 2005 thông qua công ty đầu tư là Red Football Ltd. Sau khi ông qua đời tháng 5/2014 vì bệnh tật kéo dài, 90% quyền sở hữu được chia đều cho 6 người con của Glazer.

Joel và Avram đảm nhiệm vai trò điều hành tại đội bóng này, kể từ khi cha đột quỵ vào tháng 4/2006. Hai người hiện là đồng chủ tịch với Kevin, Bryan, Darcie và Edward, những người nắm giữ vai trò giám đốc.

Đến tháng 3/2021, Avram rao bán số cổ phiếu trị giá 70 triệu Bảng, tương đương với 97 triệu USD của mình. Glazer giàu có nhờ đầu tư bất động sản và tài sản khổng lồ. Điều này cho phép họ lấn sang lĩnh vực thể thao.

Malcom Glazer sinh ra trong gia đình người Litva tại Rochester, New York vào năm 1928. Ông là con thứ 5 trong gia đình có 7 người. Sau khi cha ông qua đời hồi ông còn là cậu bé tuổi teen, Glazer giúp đỡ gia đình bằng việc bán đồng hồ. 

Glazer nổi tiếng là giàu có 
Glazer nổi tiếng là giàu có

Glazer nắm toàn quyền tại Manchester United

Nghe theo lời khuyên của con trai, Malcolm Glazer bắt đầu mua cổ phiếu của Manchester United vào năm 2003 và nắm toàn quyền sở hữu đội bóng cuối năm 2005.

Tháng 3/2003, ông chi khoảng 9 triệu Bảng nắm 2,9% số lượng cổ phiếu của MU. Sau đó, con số này đã tăng lên 30% vào cuối năm sau. Năm 2004, hai doanh nhân là John Magnier và J.P. McManus không thể tìm được tiếng nói chung với Sir Alex Ferguson. 

Cả hai sở hữu đến 28,7% cổ phần của CLB, đồng thời cùng với Sir Alex đầu tư vào đội đua ngựa Rock Gibraltar ở Ireland. Sau đó, tranh cãi xảy ra, dẫn đến việc ông chủ MU muốn rời khỏi đội bóng này. 

Đến tháng 5/2005, nhà Glazer mua lại các cổ phiếu và nắm đến 57% quyền sở hữu, cao hơn ngưỡng cũ là 30% mà tại đó, buộc cố tỷ phú Malcom thực hiện một cuộc đấu thầu tiếp quản.

Glazer nắm toàn quyền tại Manchester United
Glazer nắm toàn quyền tại Manchester United

Như vậy qua bài viết chúng ta có thể thấy được dưới sự quản lý của Glazer, MU khó có thể quyết định điều gì. Tất cả đều phải nghe theo ý kiến của chủ sở hữu. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button