HLV Troussier giải bài toán khó trên hàng công U23 Việt Nam bằng vũ khí sở trường

Trong một buổi chia sẻ với phóng viên cách đây không lâu, huấn luyện viên Troussier đã thẳng thắn chỉ ra điểm yếu của đội tuyển U23 Việt Nam nằm ở hàng công. Bởi vị trí này không có tiền đạo xử lý tốt, trong danh sách chốt đội hình ông quyết định gạch tên Văn Tùng và Đình Duy và thay thế bằng 3 cái tên Quốc Việt, Thanh Nhàn, Văn Trường. 

HLV Troussier thay đổi một số vị trí trong đội hình U23

U23  Việt Nam có sự phục vụ của lứa cầu thủ U20

Ba cái tên mới được thay thế trên hàng công U23 Việt Nam là Quốc Việt, Thanh Nhàn, Văn Trường. Đây là những cầu thủ trở về từ VCK U20 châu Á 2023. Trường hợp của Văn Tùng đáng tiếc nhất, anh là nhân tố được huấn luyện viên Troussier đặt biệt đánh giá cao. Cầu thủ câu lạc bộ Hà Nội FC dính chấn thương nặng nên không thể góp mặt.

Thực tế, danh sách trên đều là những tiền đạo có chọn lọc và được kiểm chứng tài năng thông qua những giải đấu trẻ trong khu vực. Dẫu vậy, mối lo của vị chiến lược gia 67 tuổi hoàn toàn có cơ sở. Trong 3 cầu thủ kể trên, chỉ có Quốc Việt được tận hưởng bầu không khí khắc nghiệt ở V.League 2023 tại HAGL, sau khi đội bóng này chia tay Xuân Trường và Công Phượng. 

Trước đây, khi huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển U22 Việt Nam giành được 2 tấm Huy chương vàng SEA Games liên tiếp, dấu ấn ở vị trí tiền đạo cực kỳ ấn tượng. Ở kỳ SEA Games 2019, thầy Park sở hữu hai họng súng chất lượng trong đội hình là Hà Đức Chinh và Tiến Linh. Thời điểm đó, Đức Chinh có màn thể hiện ấn tượng ở giải U23 châu Á 2018 sau khi chinh chiến ở V.League. 

U23 thể hiện nhiều điểm yếu trên hàng công
U23 thể hiện nhiều điểm yếu trên hàng công

Điểm yếu trên hàng công của U23 Việt Nam

Đến SEA Games 2021, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh vẫn lĩnh xướng trên hàng công với suất tham dự dành cho cầu thủ vượt quá độ tuổi quy định. Thời điểm đó, Tiến Linh đã là chân sút số 1 của đội bóng áo đỏ. U22 Việt Nam còn sở hữu một nhân tố cực kỳ sắc bén với khắc vàng ở trận chung kết đánh bại Thái Lan là Nhâm Mạnh Dũng. 

Trước khoảnh khắc này, Nhâm Mạnh Dũng đã là nhân tố nổi bật trong màu áo câu lạc bộ Viettel. So sánh với bộ ba Đức Chinh, Tiến Linh hay Nhâm Mạnh Dũng, rõ ràng Quốc Việt, Văn Trường, Thanh Nhàn của đội tuyển U23 Việt Nam vẫn còn thiếu nhiều yếu tố quan trọng như kinh nghiệm trận mạc và bản lĩnh. 

Huấn luyện viên Troussier bước vào trận đánh lớn cùng đội tuyển U23 Việt Nam đầu tiên mang tên SEA Games 2023. Tuy nhiên, với một nhà câm quân mang đẳng cấp World Cup và giỏi ứng biến như Phù thủy trắng, điểm yếu trên hàng công mà ông nhắc đến cũng có thể không phải là trở ngại lớn nhất. Điều này đến từ triết lý bóng mà nhà cầm quân người Pháp tích lũy khi dẫn dắt đội bóng lớn. 

U23 được đánh giá cao về mặt chất lượng đội hình
U23 được đánh giá cao về mặt chất lượng đội hình

U23 Việt Nam giữ lối chơi tấn công và kiểm soát

HLV Troussier ưu tiên chiến lực kiểm soát bóng

Như đã biết, huấn luyện viên Troussier ưa thích xây dựng lối chơi kiểm soát bóng và theo đuổi trường phái tấn công mạnh mẽ. Khi còn dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam, người hâm mộ đã phần nào hiểu được triết lý mà chiến lược gia người Pháp muốn truyền tải. Ông ưu tiên kiểm soát bóng, chuyền ít, phối hợp phạm vi hẹp với một nhóm nhỏ và có xu hướng tịnh tiến. 

Trên hàng công U23 Việt Nam, các vị trí cũng được hoán đổi linh hoạt cho nhau để tìm sơ hở và tạo ra khoảng trống ghi bàn thắng dễ dàng hơn. Những ngày đầu làm việc với đội bóng mới, chiến lược gia người Pháp lập tức đưa những điều kể trên vào huấn luyện. Ông yêu cầu các cầu thủ triển khai bóng từ sân nhà, phối hợp nhịp nhàng, hạn chế bóng bổng. 

U23 sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng và tài năng
U23 sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng và tài năng

Doha Cup là cơ sở để đánh giá năng lực cầu thủ

Bộ khung đội tuyển U23 Việt Nam cùng sự bổ sung chất lượng từ bộ ba trên hàng công như Văn Khang, Văn Trường, Thanh Nhàn, Quốc Việt, huấn luyện viên Troussier càng có lý do để xây dựng nhiều phương án tấn công dựa vào những triết lý sở trường của mình. Nếu mọi thứ đi đúng quỹ đạo, Phù thuỷ trắng có thể tạm yên tâm về mối lo trên hàng công. 

Chưa kể, 3 tiền đạo được chọn và đội hình thi đấu chính thức đều sở hữu phẩm chất độc lập tác chiến khá tốt. Quốc Việt là nhân tố điển hình với hai khoảnh khắc tỏa sáng ở Vòng chung kết U20 châu Á 2023.Trước mắt, U23 Việt Nam sẽ dự trận giao hữu Doha Cup 2023 ở Qatar, từ 22 đến ngày 29/3.

U23 khiến nhà cầm quân Pháp lo lắng trên hàng công
U23 khiến nhà cầm quân Pháp lo lắng trên hàng công

Dù chỉ là giải giao hữu, song đây là màn tổng duyệt huấn luyện viên người Pháp kiểm nghiệm thực tế hệ thống chiến thuật mà các cầu thủ U23 Việt Nam rèn luyện suốt vài tuần qua. Qua đó giúp ông tinh chỉnh lực lượng trước khi bước vào đấu trường SEA Games 32 vào tháng 5 sắp tới.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button