HLV Troussier thay đổi cách chọn đội trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Năm cầu thủ được chọn vào nhóm đội trưởng U23 Việt Nam bao gồm Phan Tuấn Tài, Quan Văn Chuẩn, Vũ Tiến Long, Võ Minh Hoàng Kha và Lương Duy Cương. Huấn luyện viên HLV Philippe Troussier sẽ trao băng thủ quân cho một trong số họ ở từng trận đấu. 

HLV Philippe Troussier đưa ra luật chưa từng có 

U23 Việt Nam có tới 5 đội trưởng

Đây là cách làm chưa từng ở các đội tuyển trẻ hay đội tuyển quốc gia Việt Nam. Những vụ huấn luyện viên trước đây như Henrique Calisto, Nguyễn Hữu Thắng, Toshiya Miura, Park Hang-seo… thường chỉ định một cầu thủ có khả năng lãnh đạo, dẫn dắt toàn đội đi lên hoặc để cho đội bầu đội trưởng, đội phó. 

Cách làm này của nhà cầm quân Pháp như thiết lập một quy tắc hoàn toàn mới, bất cứ cầu thủ nào cũng có khả năng dẫn dắt toàn đội. Tùy vào từng trận đấu gặp đối thủ khác nhau sẽ luân phiên thay đổi đội trưởng. Đây cũng là một điều thú vị, đa số các cầu thủ và người hâm mộ đều đồng ý với cách chọn đội trưởng này của ông Troussier. 

Thủ môn Quan Văn Chuẩn là một trong những thành viên trong nhóm đội trưởng do huấn luyện viên Troussier chỉ định. Nhà cầm quân người Pháp sẽ dựa theo năng lực của từng cầu thủ để đánh giá vị trí tương ứng, vị trí tiền đạo, tiền vệ cũng có một đội trưởng tương ứng. Băng thủ quân sẽ được trao cho từng cầu thủ thích hợp trong mỗi trận đấu. 

HLV Troussier đặt ra điều luật mới cho bóng đá Việt Nam 
HLV Troussier đặt ra điều luật mới cho bóng đá Việt Nam

HLV Troussier muốn học trò làm quen giờ giấc thi đấu ở Doha

U23 Việt Nam đã có mặt tại đất nước Qatar để chuẩn bị cho giải giao hữu quốc tế Doha Cup. Huấn luyện viên Troussier cho toàn đội rèn luyện từ 22h trong buổi tập thứ hai vào ngày 20/3 tại quốc gia này, tức là lúc 2h ngày 21/1 theo giờ Hà Nội. Do múc giờ chênh lệch nhau, nên các cầu thủ cũng chưa thể thích nghi ngay được.

Nhà cầm quân Pháp chọn khung giờ luyện tập muộn như vậy nhằm giúp các cầu thủ quen với giờ thi đấu tại đây. Các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn còn nhiều bỡ ngỡ khi vừa mới sang đây, chênh lệch múi giờ nhiều như vậy sẽ ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe. 

Theo tính toán của các nhà khoa học, trung bình cứ chênh lệch một giờ, cơ thể chúng ta cần khoảng một ngày để thích nghi và thay đổi với môi trường. Quá trình này có thể nhanh hơn, cũng có thể chậm hơn tùy vào độ nhạy cảm của cơ thể từng người. Buổi luyện tập của đội tuyển U23 Việt Nam kết thúc vào lúc 0h00 theo giờ Doha. 

Nhà cầm quân Pháp sử dụng luân phiên 5 đội trưởng
Nhà cầm quân Pháp sử dụng luân phiên 5 đội trưởng

Khó khăn của U23 Việt Nam tại Doha

U23 Việt Nam luyện tập đến 4 giờ sáng

Thủ môn Văn Chuẩn đá có những chia sẻ buổi tập: “Lúc toàn đội ra sân tập, ở Việt Nam đã là 2h sáng nên các cầu thủ chúng tôi cũng không tránh được cảm giác buồn ngủ. Tuy nhiên, chúng tôi sau đó bắt nhịp rất tốt, toàn đội đã sẵn sàng cho giải giao hữu sắp tới. Toàn đội sẽ cố gắng hết mình để mang về kết quả tốt nhất, không để người hâm mộ thất vọng”. 

Thầy trò huấn luyện viên Troussier kết thúc buổi tập vào lúc 4h sáng ngày 21/3, chênh lệch khá nhiều theo giờ Hà Nội. Sự chênh lệch này cũng khiến các cầu thủ không khỏi mệt mỏi, nhưng họ bắt buộc phải thích nghi để không bị thụt lùi phía sau. Nhà cầm quân người Pháp cũng rất nghiêm khắc trong từng buổi tập của học trò, ông muốn các cầu thủ phải đạt được tinh thần thi đấu tốt nhất có thể. 

Đội tuyển U23 Việt Nam cũng lần đầu tiên làm quen với trái bóng khi tham thi đấu giao hữu Doha Cup 2023 trong buổi tập này. Thủ môn Văn Chuẩn “Bóng có tốc độ nhanh hơn so với bình thường chúng tôi luyện tập ở quê nhà, cảm giác cũng chân hơn nhưng cũng khó đoán vì nó đi lạng. Không những múi giờ, chúng tôi cũng phải làm quen với trái bóng nơi đây”. 

HLV Troussier quan sát, đánh giá năng lực từng cầu thủ U23
HLV Troussier quan sát, đánh giá năng lực từng cầu thủ U23

HLV Troussier lặng lẽ quan sát từng học trò

Đội tuyển U23 tập trên sân Đại học Qatar, nơi đội tuyển Argentina từng luyện tập tại kỳ World Cup 2022. Huấn luyện viên Troussier dành nhiều thời gian để chỉ đạo, quan sát  các cầu thủ rèn kiểm soát bóng, phối hợp nhỏ và ít chạm hơn. Rèn luyện được những kỹ năng này, ông không cần lo lắng khi chạm mặt đối thủ. 

Nhà cầm quân người Pháp cũng liên tục yêu cầu các học trò tích cực đeo bám các cầu thủ đối phương, thu hồi bóng nhanh nhất có thể. Nửa cuối buổi tập, huấn luyện viên Troussier chia đội hình đá đối kháng để luyện chiến thuật trên nửa sân.

Troussier lo lắng sự thích nghi của các học trò
Troussier lo lắng sự thích nghi của các học trò

Doha Cup 2023 là cữ dượt để các đội tuyển hướng tới giải đấu lớn hơn, giải vô địch U23 Tây Á vào tháng 6, sau đó đến vòng loại U23 châu Á 2024 và ASIAD 19. Thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ đá trận ra quân gặp U23 Iraq trên sân vận động Al Gharafa vào lúc 2h45 ngày 23/3 (theo giờ Hà Nội).

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button