Lionel Messi – canh bạc cay đắng nhất của CLB PSG

Khi ký hợp đồng với PSG, mọi cầu thủ đều cần chấp nhận thực tế rằng sự thành bại của mùa giải được định đoạt bởi một vài trận đấu diễn ra ở giai đoạn đầu năm. Chức vô địch Ligue 1 và các giải quốc nội được xem là điều tương đương với ông lớn này, mục tiêu tối thượng mà họ đề ra khi có sự phục vụ của Messi phải là Champions League. 

Messi không cho thấy năng lượng tích cực ở PSG

Thành tích cá nhân của Messi ở PSG không tệ

The Athletic bình luận về trận thua Bayern: “Theo hệ quy chiếu thường thấy, có thể thấy hai năm của Messi tại câu lạc bộ PSG đã thất bại”. Thua Bayern với tỷ số 0-3 chung cuộc ở vòng 1/8 vừa qua là một kết cục dễ đoán đội bóng Pháp hoàn toàn bị khuất phục bởi đội bóng có hàng công kém nhất giải đấu, nhưng họ lại chơi tập thể và được đặt trong một khối thống nhất. 

Messi không thể chứng minh được những điểm mạnh quen thuộc, và vấn đề thực sự nằm ở điểm yếu dễ bị đối thủ nhìn ra của anh.  Ở tuổi 35, anh không thể hỗ trợ nhiều cho PSG khi không có bóng, nhưng đây là điều thường thấy trong một tập thể và Mbappe, Neymar cũng chỉ phòng ngự trong nửa tiếng đầu. Mbappe gần như không làm gì khi không có bóng. 

Thống kê cá nhân của siêu sao Messi không tệ, với 13 bàn thắng và một pha kiến tạo qua 14 trận tại Champions League cùng đội bóng Pháp. Nhưng vấn đề là PSG vốn không thiếu bàn thắng hay những pha kiến tạo. Điều họ cần là năng lượng và chiến thuật trong từng trận đấu. Tương tự khi Man Utd không thực sự cần đến siêu sao Cristiano Ronaldo trong hè 2021. 

Messi buồn bã vì thất bại trước Bayern
Messi buồn bã vì thất bại trước Bayern

Bộ 3 mũi nhọn của PSG hiếm hoi tỏa sáng trước Bayern

Trong hai lượt đấu với câu lạc bộ Bayern ở vòng 1/8 Champions League vừa qua, thời gian hiếm hoi cho thấy sự nguy hiểm của PSG là khi ba ngôi sao cùng góp mặt trên sân. Lúc đó là ở nửa cuối hiệp của lượt đi, và PSG buộc phải đưa Mbappe vào sân khi chưa bình phục chấn thương. Chỉ đen đủi mới ngăn được đội bóng Pháp gỡ hòa. 

Khi đó trọng tài VAR đưa ra phán quyết tiền đạo Mbappe đã việt vị gang tấc trong một tình huống tấn công. Nhưng suốt một giờ thi đấu trước đó, PSG như con hổ không nanh vuốt vào thời điểm Messi và Neymar hoàn toàn bị cô lập với phần còn lại. Sang trận đấu lượt về, khi Neymar vắng mặt vì chấn thương thì Messi chọn cách lùi về phía phối hợp với Mbappe. 

Có thể thấy một xu hướng trải dài từ thời gian của Messi tại câu lạc bộ Barca, đội tuyển Argentina và PSG là anh luôn lùi xa khung thành mỗi khi đội nhà gặp khó khăn. Việc cầu thủ chơi hay nhất đội cố gắng tham gia vào lối chơi có thể gây bất ngờ cho đối phương, nhưng trong nhiều trường hợp Messi lại gây khó khăn cho đồng đội của mình. 

Messi không thể đưa PSG hướng đến danh hiệu cao quý nhất
Messi không thể đưa PSG hướng đến danh hiệu cao quý nhất

Messi sụt giảm phong độ từ sau World Cup

PSG có bước tiến mới trước khi Messi đến

Trước khi Messi đến, PSG đã có những bước tiến lớn trên đấu trường châu Âu khi giành vé vào chung kết mùa giải 2019/20 sau đó là bán kết mùa kế tiếp. Sau khi sở hữu cầu thủ vĩ đại bậc nhất lịch sử, họ bị loại từ vòng ⅛ hai lần liên tiếp. Ở khía cạnh thể thao, PSG đã có bước lùi rất lớn, nhưng việc đưa huyền thoại của Barca tới sân Parc des Princes lại là thắng lợi lớn. 

Điều trớ trêu là ba ngôi sao trong đội hình là Messi, Neymar và Mbappe đều sụt giảm phong độ sau khi World Cup 2022 kết thúc. Từ đầu mùa giải, phong độ và sự quyết tâm của những siêu sao này luôn ở mức cao nhất để hướng tới giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Và rồi phong độ của họ đã giảm dần sau khi mùa giải kết thúc. 

Với những người hâm mộ được trực tiếp chứng kiến, trận đại chiến giữa Argentina và Pháp cũng như cuộc đối đầu cá nhân giữa hai ngôi sao Messi và Mbappe vẫn sẽ in đậm trong tâm trí nhiều năm nữa. Hai ngôi sao được tự do tỏa sáng khi được trao vai trò thủ quân trong đội. 

Messi không thể đưa PSG hướng đến danh hiệu cao quý nhất
Messi không thể đưa PSG hướng đến danh hiệu cao quý nhất

PSG không có đội hình cân bằng

Sau thất bại vừa qua, danh tiếng của siêu sao Messi lại chẳng hề sụt giảm. Anh từng đoạt giải thưởng Champions League bốn lần và sau vài năm nữa, khi nhắc về mùa 2022/23, thế giới bóng đá sẽ chỉ nhớ về hình ảnh huyền thoại Argentina nâng cao chiếc cúp vàng World Cup. 

Tiền đạo Argentina có thể gia hạn thêm với câu lạc bộ PSG một năm, bởi họ là đại gia châu Âu duy nhất trong thời điểm này có thể đáp ứng nhu cầu lương bổng của anh. Nhưng khi Messi giải nghệ, những ký ức tốt đẹp nhất của anh sẽ gắn liền nhiều nhất với Barca. 

Messi không thể đột phá trước Bayern
Messi không thể đột phá trước Bayern

Tháng 12/2022, Messi bước vào ngôi đền thiêng của  làng túc cầu khi khoác trên mình chiếc áo choàng chiến thắng của Qatar. Nhưng rất khó để anh làm điều tương tự ở cấp câu lạc bộ.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button