Lý do khiến cho Newcastle khó thủng lưới trong hiệp một?

Vào 14h38 ngày 28/8/2022 giờ London, tiền vệ Ruben Neves đã sút từ cự ly hơn 25m hạ gục thủ môn Nick Pope. Đó là lần gần đây nhất Newcastle thủng lưới trong hiệp một. Họ chơi 16 trận ở Ngoại hạng Anh kể từ đó, và tính trên mọi đấu trường tổng là 21 trận.

Newcastle không để thủng lưới dù gặp đối thủ mạnh 

Nhiều sự kiện xảy ra kể từ đó, như World Cup, Liz Truss làm Thủ tướng Anh rồi từ chức, hay Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời. Trong thời gian này, Newcastle đã không thủng lưới ở hiệp một dù đã đụng độ những đối thủ mạnh như Arsenal, Man Utd hay cả Tottenham.

Cầu thủ của Newcastle gây nhiều ấn tượng 

Hàng thủ với thủ môn Pope và bộ tứ tiền đạo Kieran Trippier, Fabian Schar, Sven Botman và Dan Burn gây ấn tượng mạnh. Lối chơi gây áp lực của HLV Eddie Howe và hoán đổi vị trí phòng ngự của Newcastle là yếu tố quan trọng. 

18% số bàn thua của Newcastle trong mùa này đến từ hiệp một, thấp nhất giải, trong khi đội đứng gần họ là Arsenal đạt 31% hay Man City là 40%. Newcastle thủng 11 bàn ở Ngoại hạng Anh mùa này, trong đó hai bàn ở trong hiệp một, trận gặp CLB Man City và Wolverhampton. 

Họ chưa thủng lưới lần nào tại mùa giải kể từ ngày 6/11/2022, khi Romain Perraud ghi bàn muộn cho CLB Southampton. Ngoài bàn của Neves, 10 bàn còn lại là vào lưới Newcastle đều ghi trong vòng cấm địa. 

Thành tích 16 trận sạch lưới của hiệp một, Newcastle đứng thứ ba trong lịch sử Ngoại hạng Anh, sau Aston Villa với 18 trận trong mùa giải năm 1995-1996 và Arsenal 20 trận mùa 1998-1999. Để phá kỷ lục Arsenal, thầy trò Howe cần giữ trắng lưới hiệp một cho đến trận gặp Man City tại Etihad vào ngày 4/3.

Cầu thủ của Newcastle gây nhiều ấn tượng 
Cầu thủ của Newcastle gây nhiều ấn tượng

Newcastle để thua khá nhiều trong giải đấu 

Chín bàn thua của Newcastle trong hiệp hai là thành tích tốt nhất Ngoại hạng Anh trong mùa này. Các thống kê cho thấy họ không thực sự chơi tệ ở hiệp hai, thậm chí còn mất bóng ít hơn ở giai đoạn này. 

Tuy nhiên, hơn nửa bàn thua của Newcastle tại giải là đến từ phút 54 đến 64, ngay trước khi Howe thay người đầu tiên. Nigel Winterburn là hậu vệ của Arsenal trong giai đoạn kỷ lục nói trên. 

Khi được hỏi về điều này, ông đã nói: “Hiệp một thường diễn ra chặt chẽ, nhưng mục tiêu của chúng tôi không phải giữ sạch lưới chỉ trong hiệp một. Rõ ràng Newcastle cũng làm như vậy, và họ tự tin về cách thức tổ chức phòng thủ của đội hiện tại”.

Mark Bosnich là thủ môn Aston Villa trong giai đoạn 1995-1996 nói trên, và ông lần đầu nghe tới thống kê này như Winterburn. “Trong hiệp hai, cầu thủ thường mệt hơn và dễ bị mắc lỗi”, Bosnich nói. “Cũng có trận đội dẫn trước với cách biệt an toàn trùng xuống và để thủng lưới. Chiến thắng 4-1 của Newcastle trên sân Fulham và Southampton là một ví dụ”.

Newcastle để thua khá nhiều trong giải đấu 
Newcastle để thua khá nhiều trong giải đấu

Newcastle có lối chơi phòng ngự cực kỳ tốt 

Bosnich cho biết HLV không bao giờ chỉ đạo cầu thủ chơi chặt chẽ trong hiệp một. “Tuy nhiên tiền đạo thường nghĩ rằng mục tiêu trong hiệp một là phá sức của hậu vệ, để có cơ hội ghi bàn ở hiệp hai khi đối thủ đã mệt mỏi”, cựu thủ môn của Australia nói thêm.

Thống kê về khả năng ghi bàn của Newcastle 

Bàn thắng kỳ vọng là thông số tính khả năng thành bàn của pha dứt điểm, dựa trên mô hình thống kê của vô vàn những pha dứt điểm và xác suất thành bàn của chúng. 

Thông số này được tính từ 0 đến 1, xG bằng 0 tức là cú sút tại hoàn cảnh như thế chưa bao giờ thành bàn. Còn xG bằng 1 tức là pha dứt điểm luôn luôn thành bàn. 

Những pha dứt điểm của đối thủ trước CLB Newcastle trong hiệp một có xG tổng là 7,36, so với xG 10,63 trong hiệp hai. Thống kê này cho thấy họ phòng ngự tốt trong hiệp một, đồng thời có nghĩa đối thủ dứt điểm tệ ở nửa đầu trận.

Thống kê về khả năng ghi bàn của Newcastle 
Thống kê về khả năng ghi bàn của Newcastle

Đối thủ chơi dứt điểm không thành 

Lý do khiến cho đối thủ dứt điểm không thành bàn như kỳ vọng có thể là nhờ tài năng của thủ môn Pope. Anh giữ sạch lưới nhiều trận hơn bất cứ thủ môn khác ở năm giải hàng đầu châu Âu mùa này.

Bàn thắng kỳ vọng dựa trên dứt điểm của cầu môn là một thống kê khác cho thấy năng lực thủ môn. Nó thể hiện khả năng thành bàn của pha dứt điểm hướng về cầu môn từ số 0 đến 1, dựa trên xG và vị trí bóng tới khung thành. 

Thủ môn nào có số bàn thua ít hơn xGOT, càng chứng tỏ được khả năng cứu thua tốt. Nếu lấy xGOT trừ đi số bàn thua, thông số của Pope sẽ là +3,6, cao thứ tư tại giải sau Alisson, Kepa Arrizabalaga và cả Bernd Leno.

Nhưng liệu có phải Pope đã chơi tốt hơn trong hiệp một nếu so hiệp hai? Thống kê đã chỉ ra điều ngược lại. xGOT trừ đi số bàn thua của anh trong hiệp một là +1,29, so với +2,30 trong hiệp hai.

Đối thủ chơi dứt điểm không thành 
Đối thủ chơi dứt điểm không thành

Như vậy chúng ta có thể thấy được Newcastle chơi phòng thủ rất tốt, họ có thể giữ sạch lưới trong hiệp một. Nhưng ở hiệp hai thì khả năng đó lại rất thấp và không có cơ hội. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button