Pháp đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng về bóng đá

Khi Lyon có chiến thắng là 3-1 đầy bất ngờ trước Manchester City tại trận tứ kết của Champions League mùa 2019/20, Kylian Mbappe mỉa mai những lời chỉ trích rằng Ligue 1 chỉ là giải đấu “ao làng”. Tiền đạo người Pháp không quên đính kèm thêm biểu tượng chú hề, như sự đáp trả cho những ai chê bai giải VĐQG.

Champions League mùa giải ấn tượng của CLB Pháp 

Đó là một mùa giải đầy ấn tượng của CLB Pháp tại châu Âu, khi Lyon vào đến bán kết của Champions League, còn PSG tiến đến trận đấu cuối.

PSG bị loại khỏi sân chơi Champions League

3 năm từ thời điểm đó, PSG và Mbappe không thăng tiến thêm tại giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB nữa. Còn Lyon hiện đang sa sút không phanh và chìm sâu giữa bảng xếp hạng Ligue 1.

Việc PSG bị Bayern Munich loại khỏi Champions League 2022/23 đồng nghĩa với việc bóng đá Pháp còn sót lại một đại diện ở châu Âu mùa này. Đó là Nice tại sân chơi của Conference League, hạng đấu kém danh giá hơn Europa League.

Đội bóng của đảo Cote d’Azur thắng Sheriff 1-0 trong trận lượt đi vòng 16 đội và trở thành niềm hy vọng duy nhất của mùa giải Ligue 1 tại châu Âu mùa này. Song, phong độ bất ổn từ đầu mùa khiến Nice không nhận được nhiều kỳ vọng, nếu đặt lên bàn cân so sánh với Fiorentina, Villarreal hay West Ham, những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Conference League.

Trước khi PSG bị Bayern Munich đánh bại, Marseille xếp cuối vòng bảng Champions League còn Monaco thì thua ở vòng sơ loại thứ ba. Các đại diện khác như Rennes hay Nantes gây thất vọng tại Europa League. 

Thành tích bất ngờ mà Lyon giành được tại Champions League 2019/20, khi đánh bại Juventus lẫn Man City trên đường tiến vào trận bán kết giải đấu lại là vệt sáng cuối của CLB này trong 3 năm qua.

PSG bị loại khỏi sân chơi Champions League
PSG bị loại khỏi sân chơi Champions League

Lyon cũng đang trên đà đi xuống 

Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh và tiền bản quyền truyền hình suy giảm, các quyết định nhân sự sai lầm khiến cho “Sư tử sông Rhine” sa sút. Với vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng Ligue 1 hiện tại rất khó để cho Lyon có thể trở lại sân chơi châu Âu vào mùa tới.

Thực tế, đà đi xuống của Lyon phản ánh phần nào vấn đề nhiều CLB Pháp khác cũng đang gặp phải. Cả Marseille, Monaco hay Lille đều chơi không mấy thành công ở Champions League những mùa gần đây. 

Giá bản quyền truyền hình Ligue 1 lại không tăng, dẫn đến nền tảng tài chính của CLB chơi ở giải đấu gặp khó. Sự xuất hiện của Messi tưởng như giúp Ligue 1 thu hút hơn. Song, siêu sao người Argentina vẫn chưa kịp để lại dấu ấn lớn trong màu áo của PSG. 

Ngoại trừ CLB thủ đô Paris, phần còn lại của Ligue 1 phải chi tiêu dè sẻn trên thị trường chuyển nhượng. Như một hệ quả tất yếu, Marseille hay Monaco đều không thể cạnh tranh với các đại diện khác “đồng cân đồng lạng” tại châu Âu.

Lyon cũng đang trên đà đi xuống 
Lyon cũng đang trên đà đi xuống

CLB Pháp vẫn tiếp tục chơi tệ tại châu Âu

Bóng đá Pháp chỉ còn hai suất dự vòng bảng Champions League

Trên bảng xếp hạng hệ số của UEFA, Ligue 1 đang đứng thứ 5, sau giải đấu Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga và Serie A. Tuy nhiên, nếu CLB Pháp tiếp tục chơi tệ ở châu Âu, họ có nguy cơ sẽ không còn là một trong năm giải đấu hàng đầu lục địa già.

Giải VĐQG Hà Lan và Bồ Đào Nha, hai nền bóng đá xếp sau Pháp trên bảng xếp hạng của UEFA, còn nhiều CLB hiện diện tại châu Âu mùa này hơn. Giải Bồ Đào Nha còn Porto, Benfica ở Champions League và Sporting CP đang chơi tại Europa League. 

Bóng đá Hà Lan còn hai đại diện tại Europa League và Conference League. Bóng đá Pháp hiện chỉ có hai suất dự vòng bảng Champions League cộng với suất dự vòng loại. Nhưng khi Champions League mở rộng được bắt đầu vào năm 2024, Ligue 1 phải giữ vững vị trí thứ 5 để có suất đá thứ ba vào thẳng vòng bảng.

Bóng đá Pháp chỉ còn hai suất dự vòng bảng Champions League
Bóng đá Pháp chỉ còn hai suất dự vòng bảng Champions League

Báo Pháp đang công kích PSG rất nặng nề 

Tờ L’Equipe của Pháp vừa mới công khai chỉ trích PSG sau khi họ bị loại từ vòng 1/8 Champions League vài giữa tuần qua. Cây bút Vincent Duluc có những lời lẽ rất nặng nề nhắm vào CLB PSG. Các nhà bình luận khác đặc biệt chỉ trích bộ đôi ngôi sao của họ là Kylian Mbappe và Lionel Messi.

Trong bài viết của mình, Duluc đã tuyên bố: “Tại PSG, khi bước vào vòng loại trực tiếp mùa giải Champions League, thất bại là nét văn hóa”. Trong khi đó, một nhà bình luận khác lại nói thêm: “PSG chưa bao giờ thực sự tạo ra ấn tượng là có thể đảo ngược được kết quả ở Munich. 

Messi và Mbappe hoàn toàn bị bịt miệng và PSG một lần nữa lại trở thành một đội bóng bình thường khi bị Bayern Munich vượt mặt”.

Báo Pháp đang công kích PSG rất nặng nề 
Báo Pháp đang công kích PSG rất nặng nề

Như vậy qua bài viết trên có thể thấy được Pháp đang gặp khủng hoảng rất lớn về bóng đá. Khi các đội bóng của họ lần lượt bị loại khỏi các giải đấu lớn tại châu Âu. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button