Seagame 32 – Công bố danh sách 38 môn thể thao và các thay đổi quy định của bóng đá

Đại hội thể thao Đông Nam Á 2023 sẽ diễn ra từ ngày 5/5 đến 17/5 tại Campuchia. Và hôm nay Ban tổ chức của nước chủ nhà đã chính công bố 38 môn và nhóm môn thể thao cùng với đó là những thay đổi trong bóng đá tại SEA Games 32. Cùng Socolive cập nhật thêm tin tức qua bài viết dưới đây.

Seagame 32 - Công bố danh sách 38 môn thể thao và các thay đổi quy định của bóng đá
Seagame 32 – Công bố danh sách 38 môn thể thao và các thay đổi quy định của bóng đá

Xem thêm :

Công bố các môn thể thao tại Seagame 32

Cuộc họp có sự tham gia của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia để tiến hành thảo luận về chương trình thi đấu và phí bản quyền truyền hình của SEA Games thứ 32.

Về mặt công tác chuẩn bị Campuchia là quốc gia đăng cai từ ngày 5 – 17/5 tới. Các điều lệ thi đấu của từng môn và lịch trình thi đấu cũng đã được nước chủ nhà gửi đến các nước tham dự để có thời gian chuẩn bị.

Công bố các môn thể thao tại Seagame 32
Công bố các môn thể thao tại Seagame 32

Ông Vath Chamroeun hiện đang giữ chức Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Campuchia và Tổng Giám đốc SEA Games 32, là người đại diện ban tổ chức cho biết tại Seagame 32 lần này sẽ có 36 môn thể thao và 591 nội dung thi đấu tranh huy chương.

38 môn thể thao lần này bao gồm: Điền kinh, cầu lông, thể thao dưới nước, bóng rổ, bida, quyền anh, cricket, cờ, khiêu vũ thể thao, đua xe đạp, thể thao điện tử, đấu kiếm, bóng đá, golf, floorball, thể dục, hockey, , judo, karate, jet ski, võ, chạy vượt chướng ngại vật, bi sắt, pencak silat, thuyền buồm, soft Tennis, bóng bàn, taekwondo, cầu mây, quần vợt, đua thuyền truyền thống, hai và ba môn phối hợp hiện đại, cử tạ, wushu, bóng chuyền, cử tạ và vật. Bên cạnh đó thì  sẽ có 1 môn (teqball) cùng với 2 nội dung thi đấu biểu diễn.

Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại thì ban tổ chức SEA Games 32 vẫn chưa gửi sách kỹ thuật cho các quốc gia thành viên. Vậy nên, thời hạn đăng ký số lượng và danh sách thi đấu sẽ phải lùi thêm một thời gian nữa.

Một vài thông báo mới được cập nhật từ phía ban tổ chức

Ông Vath Chamroeun cũng đưa ra thông báo về việc hủy môn thể hình SEA Games 32 vì bộ môn này không chấp hành quy định phòng chống doping của WADA và nhiều vận động viên nước này.

Một vài thông báo mới được cập nhật từ phía ban tổ chức
Một vài thông báo mới được cập nhật từ phía ban tổ chức

Thêm nữa, Ông Vath cũng cho biết các cá nhân cầu thủ không mang quốc tịch các nước Đông Nam Á thì sẽ không cần phải đăng ký cấp thị thực nếu muốn nhập cảnh vào Campuchia trong suốt thời gian đại hội. Ngoài ra thì các cầu thủ cũng không cần phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm phòng vaccine COVID-19.

Nhân dịp này, ban tổ chức của SEA Games 32 cũng đưa ra thông báo về chương trình Hội nghị Trưởng đoàn lần thứ nhất diễn ra ngày 25/1 và thời gian Tổ chức chạy rước đuốc hưởng ứng SEA Games 32 dự kiến là ngày 25/1 qua tất cả các quốc gia Đông Nam Á từ tháng 3.

Vấn đề bản quyền truyền hình tại SEA Games 32

Chủ nhà Campuchia thông báo nghiên cứu về vấn đề bản quyền truyền hình và đang tiến hành trao đổi với các hãng truyền hình về việc bán bản quyền truyền hình SEA Games 32, đặc biệt là mức thu phí bản quyền truyền hình.

Ban tổ chức SEA Games 32 Campuchia cho biết hiện tại có một chút khó khăn về việc sản xuất các chương trình truyền hình tại đại hội vì hạn chế kinh phí. Vậy nên đề xuất đưa ra các giải pháp thu phí cho bản quyền truyền hình. 

Vấn đề bản quyền truyền hình tại SEA Games 32
Vấn đề bản quyền truyền hình tại SEA Games 32

Ban tổ chức SEA Games 32 hiện tại vẫn đang xin ý kiến của các đài truyền hình khu vực Đông Nam Á về các mức giá bản quyền khác nhau. Sau đó họ sẽ báo cáo với Chính phủ Campuchia xem xét và đưa ra quyết định về việc thu phí bản quyền hay phí tham dự của các đài truyền hình tác nghiệp tại giải đấu..

Hiện tại các vấn đề về bản quyền truyền hình của SEA Games 32 vẫn còn có nhiều ý kiến trái chiều nhau nên Văn phòng SEAGF và ban tổ chức SEA Games 32 vẫn sẽ tiếp tục tổng hợp ý kiến đặc biệt là các hãng truyền hình và sẽ trao đổi tại Hội nghị Trưởng đoàn SEA Games 32 tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia) trong ngày 25/1.

Một vài quy định mới về bóng đá tại SEA Games 32

Ngày 3/2/2023 Ban tổ chức giải đấu SEA Games lần 32 đã công bố điều lệ của môn bóng đá. Cụ thể các đội bóng sẽ sử dụng các cầu thủ U22 có ngày sinh từ 1/1/2001 trở về sau. Điều này cũng tức là các cầu thủ sinh năm 2000 như Nguyễn Thanh Bình hay Nhâm Mạnh Dũng sẽ không thể thi đấu tại đây được.

Theo chủ nhà Campuchia, mỗi đội sẽ chỉ được phép bổ sung thêm 2 cầu thủ ở độ tuổi trên 22, thay vì 3 người như trước đó. Theo lịch thi đấu dự kiến thì môn bóng đá nam tại SEA Games 32 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 29/4, còn môn bóng đá nữ sẽ bắt đầu khoảng một tuần sau đó.

Tại SEA Games 32 có một điểm đáng được chú ý nữa đó là có rất nhiều nội dung thế mạnh của Thể thao Việt Nam,  một số môn thể thao thì lại không có trong chương trình thi đấu như: Bắn súng, Bắn cung, Đua thuyền, Cờ vua, Kurash hay Futsal…

Kết luận

SEA Games 32 chính là bước đệm cần thiết để thể thao Việt Nam có cơ hội chuẩn bị cho ASIAD, Olympic. Chúng ta hãy cùng đồng hành và cổ vũ đoàn thể thao Việt Nam giành được nhiều huy chương nhất tại đại hội này nhé.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button