Manchester United gặp khủng hoảng về vấn đề kinh tế

Khi công ty tài chính nổi tiếng Deloitte, công bố kết quả hoạt động về kinh doanh của CLB hàng đầu thế giới vào tuần trước, một số người coi mức doanh thu 602 triệu bảng (688,6 triệu euro, tăng 23% so với mùa giải trước đó) của Manchester United mùa giải 2021/22 là tín hiệu tốt.

Tài chính của Manchester thật sự gặp vấn đề 

Trên thực tế tình hình “Quỷ đỏ” không thật sự ổn. Họ lần đầu tiên kiếm tiền kém hơn Liverpool sau 20 năm, cộng với dòng tiền mặt suy giảm và mức thua lỗ nặng nề trong mùa giải 2021/22. Sức khỏe tài chính của thành Manchester thật sự gặp vấn đề.

Mỗi tuần Manchester United lỗ 2 triệu 

Trong báo cáo kết quả hoạt động về kinh doanh của Manchester United mùa giải 2021/22, CLB nước Anh lỗ lên tới 115,5 triệu bảng, đồng nghĩa việc trung bình một tuần ở mùa giải trước, đội chủ sân Old Trafford lỗ đến 2 triệu bảng. 

Doanh thu mùa 2021/22 của MU tăng hơn so với năm trước, nhưng nó không gánh chi phí tiền lương cũng như chuyển nhượng đè nặng lên ngân sách CLB.

Kieran Maguire, giảng viên tài chính bóng đá Đại học Liverpool phân tích: “Chi phí hoạt động của MU tăng nhanh hơn doanh thu. Kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu năm 2013, tỷ lệ tiền lương/doanh thu tăng 50% lên 66%. 

Với việc đưa Cristiano Ronaldo và bản hợp đồng khác, quỹ tiền lương của mùa giải 2021/22 tăng thêm 60 triệu bảng, đạt mức 384 triệu bảng, một kỷ lục mới của Premier League”.

Trong bóng đá, tỷ lệ tiền lương/doanh thu của CLB là một chỉ số quan trọng. Với CLB đỉnh cao châu Âu, tiền lương chính là một khoản chi phí tiêu tốn nhất của một mùa giải, cần lượng tiền mặt lớn để có thể giải quyết. 

Mỗi tuần Manchester United lỗ 2 triệu 
Mỗi tuần Manchester United lỗ 2 triệu

Manchester United từng là CLB có doanh thu cao nhất 

Barcelona hay Juventus là hai CLB hiểu rõ điều này, khi doanh thu của họ tăng nhưng không gánh được quỹ lương phình to ra. Đội chủ sân Old Trafford xếp thứ 4 trong danh sách CLB có doanh thu cao nhất thế giới theo bảng xếp hạng. 

Manchester United từng là CLB có doanh thu cao nhất thế giới trong nhiều năm, đặc biệt ở giai đoạn năm 2015-2017. Song, hiện tại chỉ xếp thứ 4, kém Man City, Real Madrid và cả Liverpool. 

Họ lẽ ra có thứ hạng tốt hơn nếu hợp đồng tài trợ cùng Chevrolet và TeamViewer duy trì như thỏa thuận ban đầu. Chevrolet kết thúc hợp đồng tài trợ “Quỷ đỏ” vào năm 2021, trong khi Team Viewer vừa hủy hợp đồng trị giá 235 triệu bảng với CLB nước Anh tháng 12 năm ngoái. 

Manchester United không có tăng trưởng đáng kể về thu nhập thương mại và trận đấu kể từ năm 2016 nhưng trong khoảng thời gian đó, tiền lương tăng từ 232 triệu bảng lên đến 384 triệu bảng, gây áp lực lên tình hình tài chính CLB”, Maguire phân tích.

Manchester United từng là CLB có doanh thu cao nhất 
Manchester United từng là CLB có doanh thu cao nhất

Manchester United có kỳ chuyển nhượng không suôn sẻ 

Tình hình tài chính không tốt chính là một trong lý do lớn khiến cho MU chỉ thực hiện vụ chuyển nhượng trong phiên chợ tháng 1/2023. 

MU chi quá nhiều tiền trong việc mượn cầu thủ 

“Quỷ đỏ” đã chi 3 triệu bảng mượn Wout Weghorst về từ Burnley. Gần như nửa đỏ thành Manchester không bổ sung thêm tân binh trong quãng thời gian ngắn ngủi còn lại tại phiên chợ đông năm nay. 

Trong top 6 Premier League, đội bóng Ten Hag là những người mua sắm ít nhất. CEO MU, Richard Arnold tuyên bố từ cuối năm ngoái, rằng đội bóng chi tiêu hạn chế ở kỳ chuyển nhượng vào tháng 1. 

“Chúng tôi có kế hoạch cho mùa hè 2023”, Arnold đã khẳng định. “Thị trường chuyển nhượng mùa đông luôn có nhiều rủi ro và đội bóng thực tế chi nhiều trong mùa hè 2022”.

Đó là phát biểu có lý của CEO Manchester United, trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022, “Quỷ đỏ” chi gần 200 triệu bảng để mua Antony và Casemiro, hậu vệ Tyrell Malacia và cả trung vệ Lisandro Martinez.

MU chi quá nhiều tiền trong việc mượn cầu thủ 
MU chi quá nhiều tiền trong việc mượn cầu thủ

MU không còn đủ tiền để có thể thoải mái tiêu dùng 

Song, thực tế là đội ở top 6 Premier League không ngần ngại chi tiêu mạnh ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Chelsea đã chi hơn 170 triệu bảng cho tân binh tại phiên chợ vừa qua. 

Arsenal đã bỏ ra 47 triệu bảng, trong khi con số với Liverpool là 40 triệu bảng. Ngay cả Man City, đội gần như đã hoàn thiện về nhân sự, cũng bỏ hơn 10 triệu bảng đem về Maximo Perrone tiền vệ sinh năm 2003. 

Manchester United trở thành đội tiết kiệm nhất trong top 6 của Ngoại hạng Anh trong một tháng qua. Những kết quả khả quan thầy trò HLV Ten Hag có được trên sân cỏ không khỏa lấp thực tế, đó là “Quỷ đỏ” cần bổ sung nhân sự.

Tình hình tài chính khó khăn khiến cho CLB chủ sân Old Trafford không còn vung tiền thoải mái vào thời điểm hiện tại. Mọi chuyện có thể thay đổi nếu như MU vô địch Premier League hoặc Europa League cuối mùa. Hai danh hiệu kể trên giúp doanh thu của CLB tăng thêm vài chục triệu bảng. 

MU không còn đủ tiền để có thể thoải mái tiêu dùng 
MU không còn đủ tiền để có thể thoải mái tiêu dùng

Như vậy qua bài viết trên chúng ta có thể thấy được Manchester United đang gặp rất nhiều khó khăn về mặt tài chính. Dù đang thiếu nhân sự nhưng họ cũng không có đủ tiền để mua cầu thủ. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button